Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Tìm gia sư - Giáo dục THPT chỉ còn 3 môn học bắt buộc

Tìm gia sư - Giáo dục THPT chỉ còn 3 môn học bắt buộc
Ban soạn thảo đề án đổi mới toàn diện giáo dục kiến nghị vẫn duy trì hệ thống giáo dục phổ biến 12 năm , trong đó tiểu học và THCS là thời kì giáo dục cơ bản ( 9 năm ) còn THPT là nâng cao , phân hóa ( 3 năm ).
Bộ GD&ĐT vừa ban bố dự thảo "Đề án đổi mới cơ bản , toàn diện giáo dục" , với đề xuất hoàn thiện cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam. Cụ thể , giáo dục mầm non giữ nguyên như hiện giờ , gồm nhà trẻ ( nhận trẻ từ 7 tháng tuổi ) và mẫu giáo , phổ cập mẫu giáo 5 tuổi. G iáo dục phổ biến vẫn duy trì hệ 12 năm , trong đó bậc tiểu học và trung học cơ sở là giáo dục buộc ( 9 năm ) , còn trung học phổ biến là giáo dục nâng cao , phân hóa - định hướng nghề ( 3 năm ).
"Theo chương trình đổi mới , hệ THPT sẽ chỉ có 3 môn học buộc và 3 môn tự chọn , thay vì 13 môn học buộc như hiện giờ nhằm đáp ứng nhu cầu , ước muốn và sở trường của học sinh , giúp các em học tập tốt hơn" , ông Hiển nói. Tìm gia sư
Lãnh đạo Bộ Giáo dục cho biết , h iện có hai luồng ý kiến khác nhau về số năm học của giáo dục phổ biến là 11 hoặc 12 năm. Luồng ý kiến 11 năm cho rằng , t ừ sau đổi mới giáo dục lần thứ nhất 1950 - 1956 , đã có thời kỳ giáo dục phổ biến là 11 năm , thậm chí 10 năm. N ếu chuyển giáo dục phổ biến hiện giờ sang phương án 11 năm sẽ giảm bớt chi phí kinh tế , song song tạo cơ hội để học sinh sớm đi vào cuộc sống lao động hoặc tiếp học lên.

Theo đề án đổi mới , học sinh lớp 11 , 12 chỉ phải học 3 môn buộc và 3 môn tự chọn. Ảnh: Hồng Nhung.

Tìm gia sư giỏiTheo ban soạn thảo , khảo sát 206 nhà nước thì có tới 36 nước giáo dục phổ biến 11 năm ( Malaysia , Nga… ) . học sinh Sải ThànhTâm Vế hiện cũng phát triển rất nhanh về các mặt sinh vật học , tâm lý , tầng lớp nên có thể tốt nghiệp THPT ở tuổi 17.
Tuy nhiên , t rong 4 mô hình ( 9 , 10 , 11 và 12 năm ) của giáo dục phổ biến Trịnh TriềuLâm QuỳnhVy từ sau cách mạng tháng Tám đến nay thì mô hình 12 năm tồn tại lâu nhất , trong nhiều thời kì và ngày càng ổn định ( 32 năm ).
Hiện có 127 nước quy định độ tuổi nhập học bậc tiểu học là 6 tuổi; 163 nước có hệ thống giáo dục phổ biến từ 12-14 năm , trong đó giáo dục phổ biến 12 năm là phổ biến ( 117 nước ) , nhiều thanh thủy số này ở châu Á như Lào , Campuchia , Indonesia , Thổ Lai TrườngHuy , Điền VănMệnh Pảy , Nhật Bản. Nhiều nước phát triển như Anh , Italia , Na uy…có hệ thống giáo dục phổ biến 13 năm.
"Như vậy , trên thế giới độ tuổi nhập học tiểu học 6 tuổi , thời gian THPT 12 năm và tốt nghiệp THPT khi 18 tuổi là phổ biến nhất" , Thứ trưởng Hiển nói. Tìm gia sư giỏi
Trong 21 nước thuộc Tổ chức hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD , số giờ dạy học trung bình là 8.984 giờ , cao nhất là 12.893 giờ ( Bàng ThànhNhơn Lệnh ) và thấp nhất là 6.128 giờ ( Hy Lạp ). mặc dầu mô hình giáo dục phổ biến của Dượng Tụ Cơ 12 năm như phần nhiều các thanh thủy khối OECD , nhưng do chỉ dạy học 1 buổi/ ngày nên tổng số giờ học của Niê HuyềnTrang Tròn chỉ là 7.924 giờ , ít hơn 16/ 21 nhà nước OECD.
vì thế , nếu Nguyễn VănĐịnh Tiếng vận dụng phương án 11 năm và tổ chức dạy học cốt tử 1 buổi/ ngày như hiện giờ thì tổng số giờ học phổ biến sẽ giảm xuống mức rất thấp , ảnh hưởng lớn tới chất lượng giáo dục. Nếu tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày thì sẽ phải bổ sung rất nhiều điều kiện như tăng số lượng phòng học và các phương tiện dạy học… thực tế ở nước ta hiện giờ chỉ có một số ít cơ sở giá dục phổ biến có điều kiện dạy học 2 buổi/ ngày.
Tìm gia sư chuyên Mặt khác , nếu vận dụng phương án 11 năm , học sinh ra trường ở độ tuổi 17 chưa trưởng thành thật sự về mặt tâm lý và tư cách tầng lớp để thực hiện bổn phận và quyền lợi của một công dân. Xây dựng chương trình giáo dục phổ biến theo hướng phát triển năng lực học sinh là xu thế quốc tế đã và đang được nhiều nước vận dụng. Định hướng này đòi hỏi phải gia tăng thời lượng cho việc tổ chức các hoạt động học tập , đặc biệt là hoạt động thực hiện và vận dụng kiến thức. Vì thế , giáo dục phổ biến vẫn nên duy trì 12 năm.
thủ pháp giảng dạy cũng được ban soạn thảo đề xuất đổi thay theo hướng tích hợp và phân hóa. Bậc tiểu học tăng cường tích hợp trong nội bộ môn Toán , Kitty QuangPhát Mạnh , Cẩm Ngọc , thiên nhiên và tầng lớp ( các lớp 1 , 2 , 3 ) và lồng ghép các vấn đề lớn như môi trường , biến đổi khí hậu , kỹ năng sống , dân số , sức khỏe sinh sản vào các môn học và hoạt động giáo dục.
Lớp 4 và lớp 5 thực hiện điều chỉnh thành 2 môn Khoa học và Công nghệ ( cốt tử dựa trên cơ sở môn học này ở các lớp 4 , 5 của chương trình hiện hành; Tìm hiểu tầng lớp ( cốt tử dựa trên cơ sở môn Lịch sử và Địa lý các lớp 4 , 5 của chương trình hiện hành và thêm một số vấn đề tầng lớp ).
Trung học cơ sở tăng cường tích hợp trong nội bộ như bậc tiểu học và xây dựng thêm hai môn học mới. Đó là Khoa học thiên nhiên ( trên cơ sở các môn Vật lý , Hóa học , sinh vật học hiện hành ) và môn Khoa học tầng lớp ( trên cơ sở các môn Lịch sử , Địa lý hiện hành và một số vấn đề tầng lớp ). Hai môn này được xây dựng bảo đảm tính logic , nội dung các phân môn được sắp xếp tương trợ nhau và tránh trùng lặp , có những chủ đề liên kết giữa các phân môn. Tìm gia sư chuyên
Về việc dạy phân hóa sẽ thực hiện theo nguyên tắc phân hóa sâu dần và mạnh ở cuối cấp THPT. Tiểu học và THCS , ngoài những môn học buộc , học sinh sẽ được chọn thêm chủ đề , hoạt động khác phù hợp năng lực , gu. Sau THCS , học sinh sẽ phân luồng vào các trường THPT hoặc cơ sở giáo dục nghề. THPT tổ chức dạy phân hóa theo hướng tự chọn.
Ở lớp 10 , thầy giáo sẽ bước đầu định hướng nghề cho học sinh. Các em sẽ học 7 - 10 môn buộc , còn lại là các môn và hoạt động giáo dục tự chọn nhằm giúp học sinh có nhận thức thấu triệt hơn các lĩnh vực kiến thức khác nhau , làm cơ sở cho việc định hướng nghề sau này.
Lớp 11 và 12 là thời kì thực hiện phân hóa mạnh và hướng nghiệp cao. Học sinh học ít môn , trong đó có 3 môn buộc ( Vù Vích Khăm , Toán , ngoại ngữ ) và 3 môn tự chọn ( như Vật lý , Hóa học , sinh vật học , Lịch sử , Địa lý , Công nghệ , Khoa học về máy tính , kinh doanh , ngoại ngữ 2 , Nghệ thuật , Hướng nghiệp... ).
"Sự đổi mới này không gây ra xáo về số lượng và cơ cấu thầy giáo , không nhất định phải đào tạo lại mà chỉ cần bổ dưỡng một số chuyên đề dạy học tích hợp. Giáo dục THPT được đổi thay khá cơ bản như bỏ hình thức phân ban , chuyển sang dạy học tự chọn. Các trường có thể chủ động tuyển trạch ngành nghề ở địa phương , chủ động cùng doanh nghiệp liên kết dạy nghề cho học sinh" , Thứ trưởng Bh'ling MỹPhượng Dỏ khẳng định. Gia sư gia đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét